Hệ thống phân phối là cầu nối giữa nhà sản xuất sản phẩm và người tiêu dùng. Trong quá trình xây dựng cho mình một hệ thống phân phối hiệu quả, không thể không nhắc đến vai trò của phần mềm quản lý kênh phân phối, đại lý Online (DMS)
Như vậy, phần mềm quản lý kênh phân phối đóng vai trò như thế nào trong việc xây dựng hệ thống phân phối hiệu quả? Cùng Aegona tìm hiểu bài viết sau:
Bất cập khi xây dựng hệ thống phân phối sản phẩm
Việc xây dựng mô hình kinh doanh phân phối có hệ thống sẽ giúp đạt được các mục đích như: Phân phối đúng luồng hàng, đúng sản phẩm, đúng kênh, đúng thời điểm, đúng địa điểm,… chỉ có như vậy, sản phẩm từ nhà máy xuất ra thị trường đến tay người tiêu dùng mới không gây rối loạn.
Nếu doanh nghiệp có sản phẩm tốt, bao bì thiết kế đẹp, giá cả hợp lý nhưng lại chưa thiết lập được kênh phân phối hoạt động có trật tự, thì cũng khó có thể mang sản phẩm đến tay khách hàng, hoặc đến được tay khách hàng lần 1 nhưng lại khó khăn khi bổ sung hàng hóa kịp thời nếu nhu cầu mua tăng cao.
Giải pháp: Ngoài bán sản phẩm trực tiếp đến tay người tiêu dùng không qua trung gian, doanh nghiệp cũng cần xây dựng mạng lưới phân phối đa dạng thông qua: siêu thị, nhà hàng, đại lý phân phối sản phẩm, cửa hàng tiện lợi, các trang thương mại điện tử như Shopee, Lazada, Tiki,… Hệ thống càng đa dạng, khách hàng sẽ được tiếp cận khách hàng nhanh nhất có thể.
Nhưng để vận hành một hệ thống “dần dần lớn lên” như vậy đòi hỏi một quy trình quản lý chuẩn ngay từ đầu. Và phần mềm quản lý kênh phân phối dms là giải pháp đắc lực được đại đa số doanh nghiệp tin dùng.
Vì sao nên sử dụng phần mềm quản lý kênh phân phối?
Tính năng của phần mềm DMS quản lý kênh phân phối
Thường một số ngành như: FMCG, dược phẩm, bia, nước giải khát, rất cần đến hệ thống DMS. Tính năng của phần mềm sẽ giúp:
- Quản lý đơn hàng tại nhiều địa điểm
- Quản lý công nợ tức thời
- Phần mềm giúp quản lý kho, hiển thị chính xác số lượng theo thời điểm tra cứu
- Quản lý chính sách khuyến mãi, hoa hồng và chiết khấu
- Theo dõi trạng thái kinh doanh của các điểm bán, nhà phân phối, cửa hàng, đại lý: Cập nhật hình ảnh trưng bày, doanh thu, hình ảnh biển hiệu của các địa điểm phân phối mới nhất.
- Đánh giá độ bao phủ của sản phẩm trên thị trường
- Quản lý sơ đồ tuyến kinh doanh của các nhân viên bán hàng
- Đội ngũ giám sát có thể biết được vị trí của nhân viên bán hàng đi thị trường bằng GPS, ghi nhận hoạt động của nhân viên đến các điểm bán.
>> Xem thêm: Nhận Gia Công Phần Mềm Quản Lý Đại Lý Bia, Nước Ngọt
Đặc trưng của phần mềm quản lý đại lý phân phối?
Có rất nhiều công ty cung cấp phần mềm quản lý phân phối hỗ trợ các tính năng thông dụng đã kể trên. Ngoài ra, phần mềm DMS còn các đặc trưng sau:
- Khả năng tích hợp phần mềm khác
Phần mềm quản lý đại lý có khả năng tích hợp với nhiều giải pháp phần mềm khác như: phần mềm quản lý kho hàng (WMS), phần mềm quản lý khách hàng (CRM), phần mềm kế toán, phần mềm HRM quản lý nhân sự hiệu quả.
>> Xem thêm: Lập Trình Phần Mềm CRM – HRM – ERP Theo Yêu Cầu Doanh Nghiệp
- Không cần kết nối mạng vẫn có thể làm việc
Phần mềm có sử dụng ngay cả khi không thể kết nối mạng (trừ các tính năng liên quan đến tracking vị trí, định vị). Dữ liệu được nhập offline có thể đồng bộ về hệ thống ngay khi có kết nối trở lại.
Chi phí lập trình phần mềm quản lý điểm bán, kênh phân phối
Giá lập trình phần mềm DMS sẽ khác nhau tùy thuộc vào loại hình lựa chọn của Doanh nghiệp:
- Loại phần mềm: Các phần mềm DMS có thể có nhiều loại như on-premises, cloud-based, open-source hoặc enterprise-grade, và mỗi loại sẽ có chi phí triển khai và sử dụng khác nhau.
- Mô hình giá cả: Một số phần mềm DMS sử dụng mô hình giá cả thuê hàng tháng hoặc hàng năm, trong khi có các phần các phần mềm DMS lập trình theo yêu cầu và sử dụng nội bộ sẽ chỉ mất phí một lần duy nhất. Hoặc mô hình báo giá linh hoạt dựa trên số lượng người dùng hoặc tính năng sử dụng.
- Quy mô doanh nghiệp: Chi phí của phần mềm DMS thường sẽ tăng tương ứng với quy mô của doanh nghiệp, bao gồm số lượng người dùng, dung lượng lưu trữ, và các tính năng mở rộng.
- Yêu cầu tùy chỉnh: Các yêu cầu tùy chỉnh hoặc tính năng đặc biệt có thể tăng chi phí triển khai và phát triển của phần mềm DMS.
- Dịch vụ bổ sung: Một số nhà cung cấp phần mềm có thể cung cấp các dịch vụ bổ sung như hỗ trợ kỹ thuật, đào tạo người dùng, và dịch vụ tùy chỉnh, các dịch vụ này có thể tăng chi phí tổng.
- Giấy phép và bản quyền: Các giấy phép và bản quyền sử dụng phần mềm cũng là một phần chi phí quan trọng không kém.
Nếu doanh nghiệp cần gia công phần mềm DMS theo yêu cầu, vui lòng liên hệ với Aegona để được báo giá chi tiết.
>> Xem thêm: Giải Pháp DMS Uy Tín | REVIEW Top 5 Công Ty Cung Cấp
Kết bài
Việc áp dụng phần mềm DMS không chỉ giúp doanh nghiệp tối ưu hóa quá trình phân phối sản phẩm mà còn nâng cao năng suất làm việc và hiệu quả kinh doanh. Chính vì vậy, không ngạc nhiên khi phần mềm DMS trở thành lựa chọn hàng đầu của nhiều doanh nghiệp khi phát triển chuỗi cung ứng rộng khắp trong nước và thế giới.
Hy vọng bài viết này sẽ mang đến thông tin có ích cho bạn đọc. Nếu bạn cần thêm thông tin về DMS và muốn trải nghiệm phiên bản demo, vui lòng liên hệ hotline: (+84) 91 451 8869
Công ty Phát Triển Phần Mềm AEGONA
- Fanpage: Công ty phần mềm Aegona
- Email: [email protected]
- Điện thoại: Office: (+84) 28 7109 2939. Hotline: (+84) 91 451 8869 | (+84) 83 940 5469
- WhatsApp: (+84) 91 451 8869
- Website: www.aegona.com, www.aegona.vn
- Địa chỉ: Công ty phần mềm Aegona, Tòa nhà Orbital (QTSC9), Công viên phần mềm Quang Trung, phường Tân Chánh Hiệp, quận 12