Phần mềm quản lý kho hàng cho siêu thị và cửa hàng bách hóa

Phần Mềm Quản Lý Kho Siêu Thị, Cửa Hàng Bách Hóa

Phần mềm quản lý kho siêu thị, cửa hàng bách hóa trở nên phổ biến vì có khả năng xử lý công việc trong kho khổng lồ.

Với lượng hàng hóa lớn, nhiều đơn đặt hàng và các yêu cầu về vận chuyển, việc duy trì một hệ thống phần mềm quản lý kho hàng hoạt động mượt mà đã trở thành một thách thức không nhỏ đối với các doanh nghiệp.

Trong bối cảnh đó, sự hỗ trợ từ các phần mềm quản lý kho siêu thị hiện đại đóng vai trò quan trọng trong việc tối ưu hóa quy trình làm việc và nâng cao hiệu suất. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu về quy trình quản lý kho hàng cơ bản, kinh nghiệm quản lý kho hiệu quả, cũng như giải pháp phần mềm quản lý kho siêu thị như InvenTree.

Quy trình quản lý kho hàng cho siêu thị, bách hóa

Hướng dẫn quản lý kho tại các cửa hàng, siêu thị, bách hóa gồm những 7 bước cơ bản sau đây:

Nhập kho

Phần đầu tiên trong quy trình quản lý hàng hóa chính là: nhập kho. Ở phần này, nhân viên kho cần kiểm tra xem nhập kho đúng thời điểm, đúng sản phẩm, đúng số lượng hay chưa. Nhờ việc kiểm kho từ đầu sẽ lọc ra những loại hàng hóa bị lỗi, hỏng hóc.

Để tối ưu hóa bước nhập kho, bên kho có thể yêu cầu bên cung cấp sản phẩm thực hiện các yêu cầu chung trong khâu đóng gói như: khối lượng và kích thước tối đa thùng hàng, số lượng hàng hóa được xếp trong 1 thùng, các thông tin được quy định trên nhãn hàng hóa. Ngoài ra, bên giao hàng cũng cần đưa phiếu xuất hàng có đầy đủ các thông tin như: Loại sản phẩm, số lượng, yêu cầu bảo quản, thời gian xuất kho, … Sau đó, người tiếp nhận sẽ dựa trên các thông tin này để niêm phong, kiểm đếm, xác nhận vào phiếu giao hàng. Cuối cùng là tiến hành bốc dỡ và nhập hàng vào kho.

Lưu kho

Sau khi tiếp nhận hàng hóa, các nhân viên trong siêu thị cửa hàng cần sắp xếp và bố trí sản phẩm khoa học: cùng loại, cùng một kệ hàng để quá trình tìm kiếm sau này dễ dàng.

Nhặt hàng

Đây có thể nói là khâu tốn kém nhất vì có thể chiếm tới một nửa chi phí và thời gian vận hành kho hàng. Nhặt hàng có nghĩa là điều động nhân sự tiến hành thu thập hàng hóa trong kho theo đơn hàng của khách. Vì thế, nếu có thể tối ưu được khâu nhặt hàng, doanh nghiệp sẽ tiết kiệm chi phí đáng kể.

Hiện nay, có 2 hình thức nhặt hàng:

  • Nhặt theo đơn hàng: Mỗi khi có đơn hàng, nhân viên phụ trách sẽ đưa thông tin cho nhân viên kho để tìm các sản phẩm theo đơn. Cách này sẽ phù hợp với mô hình kinh doanh nhỏ, số lượng đơn hàng ít, sản phẩm ít mẫu mã.
  • Nhặt theo cụm: Cách này sẽ phù hợp với những mô hình kinh doanh lớn như siêu thị, cửa hàng, bách hóa. Nhân viên bán hàng sẽ gom lại nhiều đơn, sau đó xuất ra danh sách sản phẩm và số lượng yêu cầu cho nhân viên kho. Từ đó, nhân viên kho sẽ có nhiệm vụ nhặt hàng theo đúng số lượng đã yêu cầu. Sau khi nhặt hàng xong sẽ chia theo các đơn

Đóng gói và xuất kho

Ở giai đoạn này, nhân viên bán hàng cần kiểm tra hàng hóa, thông tin lại lần nữa trước khi đóng gói,… sau đó gửi cho đơn vị vận chuyển. Kết thúc khâu này, hàng hóa được xem là ở trạng thái “đã xuất kho”, chỉ số tồn kho sẽ được trừ đi.

Hoàn trả hàng

Chủ kinh doanh cần lập ra các yêu cầu hoàn trả như sau:

  • Khách hàng sẽ tiến hành trả hàng theo theo đúng chính sách: nêu rõ lý do trả hàng, có hình ảnh feedback. Nếu không sẽ không được hoàn trả.
  • Có quy trình riêng với các tình huống hoàn hàng như: Nhập hàng lại kho, trả hàng lại cho bên cung cấp, sửa chữa khắc phục, tái chế, hoặc tiêu hủy.
  • Khấu trừ lợi nhuận

Kiểm hàng

Kiểm hàng tại siêu thị cần phải được thực hiện thường xuyên để tránh tình trạng hết hàng, thất thoát kho. Vì thế, để có thể tối ưu khâu này các chủ siêu thị thường sử dụng phần mềm quản lý kho có tích hợp quét mã vạch. Nhân viên chỉ cần quét mã là có thể kiểm hàng hóa còn lại trong kho chính xác bất cứ lúc nào.

Báo cáo thống kê 

Báo cáo thống kê sẽ tiết lộ cho các chủ kinh doanh tổng quát quy trình quản lý kho hàng hóa. Nhờ các số liệu xuất nhập tồn, chủ doanh nghiệp có thể đưa ra các chiến lược tiếp thị, xả hàng hay nhập mặt hàng “hot trend” kịp thời

Một vài báo cáo kho thường thấy như sau:

  • Sổ kho hiển thị thông tin tin xuất-nhập hàng hóa
  • Báo cáo kho của siêu thị và các chi nhánh.
  • Báo cáo định mức tồn kho
  • Thống kê doanh thu và gợi ý nhập hàng bán chạy
  • Báo cáo kiểm hàng
Phần mềm quản lý kho siêu thị
Phần mềm quản lý kho siêu thị

Kinh nghiệm quản lý kho hàng cho siêu thị, cửa hàng hiệu quả

Quản lý kho hàng cho siêu thị và cửa hàng đòi hỏi sự tổ chức, hiệu quả và chủ động. Dưới đây là một số kinh nghiệm quản lý kho hàng hiệu quả:

Sử dụng phần mềm quản lý kho siêu thị (WMS)

  • Tận dụng công nghệ: Sử dụng các hệ thống kho WMS hiện đại để theo dõi, quản lý và tối ưu hóa tồn kho. Các hệ thống này giúp tự động hóa quy trình, giảm thiểu lỗi và tối ưu hóa hiệu suất.
  • Đào tạo nhân viên: Cung cấp đào tạo cho nhân viên về cách sử dụng phần mềm WMS để họ tận dụng tối đa tính năng của nó.

>>Xem thêm: Phần Mềm Tự Động Hóa Bán Lẻ & Quản Lý Kho Hàng

Thiết lập quy trình làm việc

  • Xác định và tuân thủ quy trình: Thiết lập quy trình cụ thể cho việc nhập, lưu trữ, xuất kho và kiểm kê hàng hóa. Đảm bảo nhân viên hiểu và tuân thủ quy trình này một cách nghiêm ngặt.
  • Quản lý dòng sản phẩm: Sắp xếp hàng hóa trong kho có tổ chức dựa trên tần suất bán và sử dụng. Đặt các sản phẩm có nhu cầu cao ở vị trí dễ tiếp cận nhất.

Theo dõi và đánh giá

  • Theo dõi hiệu suất: Sử dụng các chỉ số hiệu suất quản lý kho như tỷ lệ lỗi, lượng tồn kho, và doanh số bán hàng để đánh giá và cải thiện hiệu suất làm việc.
  • Phân tích dữ liệu: Sử dụng dữ liệu về tồn kho và bán hàng để dự đoán nhu cầu, định rõ xu hướng và đưa ra các quyết định chiến lược.

Tối Ưu Hóa Kho Hàng

  • Tối ưu hóa không gian: Sử dụng không gian kho hiệu quả bằng cách sắp xếp hàng hóa khoa học và sử dụng các giải pháp lưu trữ thông minh như kệ cao và hệ thống tự động.
  • Quản lý chuỗi cung ứng: Xây dựng mối quan hệ đối tác với các nhà cung cấp để đảm bảo nguồn cung ổn định và thời gian giao hàng chính xác.

Tối Ưu Hóa Quy Trình Làm Việc

  • Liên tục cải tiến: Tạo điều kiện cho việc đề xuất và thực hiện các cải tiến trong quy trình làm việc để nâng cao hiệu suất và hạn chế lãng phí.
  • Thu thập ý kiến từ nhân viên: Nghe nhận phản hồi từ nhân viên về các vấn đề trong quy trình làm việc và đề xuất giải pháp cải thiện.

Kinh nghiệm kể trên giúp các siêu thị và cửa hàng quản lý kho hàng hiệu quả, tăng cường khả năng cạnh tranh và cung cấp dịch vụ tốt hơn cho khách hàng.

>> Xem thêm: Những Lưu Ý Khi Triển Khai Phần Mềm Quản Lý Kho (WMS)

Sử dụng phần mềm quản lý kho hàng hóa khổng lồ của siêu thị (WMS)
Sử dụng phần mềm quản lý kho hàng hóa khổng lồ của siêu thị (WMS)

Phần mềm quản lý kho siêu thị, cửa hàng trên với InvenTree

Hiện nay có rất nhiều phần mềm quản lý kho trả phí duy trì theo user/ tháng, hoặc các phần mềm quản lý kho hàng được lập trình riêng theo không giới hạn user, có thể cài đặt trên điện thoại di động như: InvenTree.

  • Quản lý Tồn kho (IMS)
  • Quản lý vòng đời sản phẩm (PLM)
  • Hoạch định nguồn lực sản xuất (MRP)
  • Quản lý Tài sản (AM)
  • Quản lý Doanh nghiệp (ERP
  • Quản lý quan hệ Khách hàng (CRM)
  • Hệ thống điều hành sản xuất (MES)

>> Xem thêm: REVIEW Top 5 Phần Mềm Quản Lý Kho Vật Tư Tốt Nhất 2024

Aegona – Công ty gia công phần mềm quản lý kho InvenTree

Aegona là một công ty lập trình phần mềm tại Việt Nam cung cấp giải pháp phần mềm quản lý kho hàng cho doanh nghiệp dựa trên mã nguồn mở của InvenTree với các cam kết sau:

  • Nghiên cứu yếu tố con người trong phần mềm, đảm bảo mọi tính năng và bộ công cụ thân thiện, dễ sử dụng
  • Tùy chỉnh phần mềm quản lý kho vận theo yêu cầu riêng
  • Tích hợp theo yêu cầu: máy quét mã vạch, giải pháp iOT cảm biến, Cloud services
  • Khả dụng trên: mobile, desktop, tablet
Aegona - Công ty gia công phần mềm quản lý kho InvenTree
Aegona – Công ty gia công phần mềm quản lý kho InvenTree

Nếu bạn cần một hệ thống quản lý hàng tồn kho bằng InvenTree, hãy liên hệ với chúng tôi qua email [email protected], hotline: 0914 518 869 để được hỗ trợ nhanh chóng.

 Công ty Phát Triển Phần Mềm AEGONA

  • Fanpage: Công ty phần mềm Aegona
  • Email: [email protected]
  • Điện thoại: Office: (+84) 28 7109 2939. Hotline: (+84) 91 451 8869 | (+84) 83 940 5469
  • WhatsApp: (+84) 91 451 8869
  • Website: www.aegona.com, www.aegona.vn
  • Địa chỉ: Công ty phần mềm Aegona, Tòa nhà Orbital (QTSC9), Công viên phần mềm Quang Trung, phường Tân Chánh Hiệp, quận 12

Related Posts